Thursday 27 September 2012

Dương Kỳ Anh aka Dương Xuân Nam


Còn đây chính là chân dung cũa nhà ..., nhà ..., nhà ... DƯƠNG KỲ ANH aka DƯƠNG XUÂN NAM, cũng dưới góc nhìn của Minh Diện qua trang Lê Thiếu Nhơn.



DƯƠNG KỲ ANH có tài ẩn mình thoát qua tai họa


Nhà báo Minh Diện băn khoăn: “Là người trực tiếp tung hô hiện tượng “tiền nhân mượn bút”, nhưng khi mọi sự vỡ lỡ thì Dương Kỳ Anh lại chối bay chối biến như một người vô can. Hành vi ấy có đáng mặt một kẻ cầm bút từng được coi là “quan báo” không? Ai có thể  ngạc nhiên, còn tôi thì không bởi tôi  biết khá rõ nhà thơ, nhà báo Dương Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam - người đã làm Tổng biên tập báo Tiền Phong 21 năm 6 tháng 21 ngày và Trưởng ban tổ chức kiêm Trưởng ban giám khảo các cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam liên tục nhiều năm, kể cả lần trao vương miện Hoa hậu cho một cô gái chưa có bằng Tú tài. Tôi  xin kể hai mẩu chuyện dưới đây để chứng minh điều đó”.



DƯƠNG KỲ ANH CÓ TÀI ẨN MÌNH THOÁT QUA TAI HỌA  

                                                                                        
 MINH DIỆN

                     I- 
Năm 1989, nạn video đen bùng phát  tại thành phố Hồ Chí Minh mà  điểm nóng nhất là khu vực quận Gò Vấp. Báo Tuổi Trẻ có phóng sự “Xóm video đen” gây tiếng vang… Tổng biên tập Dương Xuân Nam lồng lộn  vì ghen tức, ngày nào cũng hối thúc Ban đại diện ở phía Nam phải có bài về video đen.
                        Bấy giờ có một sỹ quan quân đội tên là Nhân chiếu phim “con heo” bị quân đội khởi tố đang trong vòng điếu tra, báo chí chưa được tiếp cân. Tôi được thượng tá Nguyễn Danh Giang là bạn thân khi ở Ban tuyên huấn Bộ tư lênh công binh miền, kể cho nghe chuyện đó.  Tôi đã lấy mẫu nhân vật  này viết một tiểu phẩm với nhan đề một “Một vụ án đau xót”. Nội dung  kể về một thiếu tá  đang làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, thì vợ tại Sài Gòn cho thuê nhà mở dịch vụ video đen. Tình cờ trở về bắt gặp  chính con mình đang  làm trò “con heo” như trong phim, anh thiếu tá  tức giận  rút súng bắn vào cái ti vi làm nó  nổ tung và con mình bị thương…
                         Tôi viết tiểu phẩm đó với ý thức rằng, cái xấu cái ác  luôn rình rập và len lỏi vào mọi nơi, và  chỉ có người lính mới tiêu diệt  được cái xấu, cái ác dù nó dấu mặt ở đâu. Tôi đã đổi tên nhân vật là Nguyễn Văn Nhồng và chọn hình thức tiểu phẩm để được hư cấu một phần câu chuyện..
                          Tôi viết  6 trang đánh máy, có ghi chú thể loại “Tiểu phẩm” đàng hoàng, và gửi ra Tòa soạn Hà Nội. Ông Dương Kỳ Anh biên tập lại chỉ còn 3 trang và tai hại hơn là  cắt béng đi cái tiêu đề “tiểu phẩm” , biến một mẩu chuyện có hư cấu  thành một bài báo chính luận - một thể loại  tuyệt đối không được phép hư cấu.  Bài báo đăng lên làm xôn xao dư luận. Ông Nam hoan hỉ: “Nó làm mờ  phóng sự  “Xóm video đen” của báo Tuổi Trẻ…”
                      Nhưng vì bài báo đó mà Quân khu 7 đã  khởi tố tôi về tội vu khống. Nguyên Tổng biên tập báo Tiền Phong - Đinh Văn Nam và phó Tổng biên tập báo Tiền Phong - Lương Ngọc Bộ  biết tôi oan, nên hết sức bảo vệ. Đặc biệt, Anh hùng quân đội Trịnh Tố Tâm - Bí thư Trung ương Đoàn đã đến tận nhà  nói với vợ tôi:  “Em yên tâm, thằng Diện mà phải ở tù thì anh ở tù thay cho !”.
                      Trong khi đó Dương Kỳ Anh chỉ sợ tôi khai bất lợi cho ông ta. Mặc dù tôi đã nói sẽ không làm liên lụy đến ai, nhưng Dương Kỳ Anh vẫn không yên tâm. Ông ta gửi trả lại tôi chiếc máy ghi âm nhỏ xíu mà ngày đó báo Tiền Phong chỉ mình tôi có. Đó là chiếc máy tôi đã ghi âm những cuộc trao đổi giữa tôi với Dương Xuân Nam về bài báo kia. Khi tôi kiểm tra thì toàn bộ băng ghi âm đã bị xóa....
                      Kết quả tôi bị cảnh cáo và cách chức. Còn Dương Kỳ Anh  được bầu vào Thường vụ Đảng ủy Trung ương Đoàn và trực liếp chỉ đạo khối báo chí của Trung ương Đoàn…..

                      II-
Trong cuộc thi Hoa hậu VN năm 1992  xảy ra một sự cố  nghiêm trọng: Khi chuẩn bị vào vòng chung kết thì nhận được thư của một “mẫu hậu” tố cáo thí sinh Đặng (xin dấu tên) đã có con. Hỏi đi hỏi lại cô này đều chối. Cuối cùng phải sang Bệnh viên Từ Dũ mời một bác sỹ sản khoa sang tư vấn để có kết quả chính xác. Bà bác sỹ đưa Đặng vào phòng riêng. Một lát sau cô thí sinh quay ra không chào ai bỏ đi luôn. Bà bác sỹ  nói chỉ cần nhìn những vết rạn trên da bụng là biết cô ấy đã qua sinh nở rồi.
                        Là một thí sinh đầy tham vọng, đã lọt vào top 10, nên cô Đặng thất  vọng đến liều lĩnh uồng thuốc ngủ toan tự tử.
                        Chuyện chỉ có vậy thôi mà Dương Kỳ Anh hồn vía lên mây. Ông ta vào phòng riêng đóng chặt cửa lại, mặt  xám ngoét, tay xoa xoa  bụng, miệng rên rẩm. Từ phút ấy Dương Kỳ Anh  trốn biệt không tiếp bất kỳ ai, thâm chí phải mang phần cơm vào tận phòng. Bao nhiêu tội lỗi trút lên đầu Trưởng ban phụ trách thí sinh …  
                        Nhưng khi mọi việc đã được giải quyết đâu vào đấy, thì  Dương Kỳ Anh diện comple bảnh chọe, xuất hiện trên sân khấu đêm chung kết giữa đèn hoa rực rỡ với miệng cười tươi rói. MC  long trọng giới thiệu : “Nhà thơ -Nhà báo  Dương Kỳ Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam, Tổng  biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo”. Lời giới thiệu lộng lẫy và đầy đủ chức danh này do đích thân  Dương Kỳ Anh viết, không được đọc thiếu một chữ.
              Kết thúc thắng lợi cuộc thi Hoa hậu, là việc khen thưởng và chi thù lao. Dương Kỳ Anh bao giờ cũng  đứng đầu danh sách  vì vừa là Trưởng ban tổ chức vừa là Trưởng ban giám khảo. Ông ta  không bỏ sót một đồng tiền thưởng, tiền bồi dưỡng, tiền thù lao, tiền trách nhiệm v.v…mà khoản nào cũng nhiều gấp chục lần anh chị em trong cơ quan . Ngay cả những tặng phẩm của nhà tài trợ như son môi, nước hoa và mấy thứ đồ lót phụ nữ thì Trưởng ban tổ chức Dương Kỳ Anh cũng được chia phần hơn. Ngoài ra, niềm vinh dự nhất là tháp tùng  Hoa hậu đi thăm các quan chức và du hí nước ngoài, trở thành “trách nhiệm” riêng của Dương tiên sinh….
                           Sự thật về Dương Kỳ Anh là như vậy. Nếu các bạn không tin cứ hỏi các nhà báo Xuân Ba, Mạnh Việt, Trần Hiếu và nhiều anh chị em ở báo Tiền Phong khắc rõ.

No comments:

Post a Comment